Trà Việt Nam khẳng định vị thế trong phát triển bền vững
Ngày 21/5, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, lễ kỷ niệm Ngày Trà Quốc tế đã diễn ra với sự tham gia của đại diện các quốc gia sản xuất và tiêu thụ trà hàng đầu. Sự kiện nhấn mạnh vai trò của trà trong văn hóa, kinh tế và hành trình thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), từ xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm đến bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Trà Việt Nam – Linh hồn văn hóa, động lực kinh tế
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, khẳng định trà không chỉ là di sản văn hóa mà còn là động lực kinh tế quan trọng.
Là một trong năm quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu trà (chủ yếu trà đen, trà xanh và trà hương), Việt Nam cung cấp sản phẩm đến hơn 70 quốc gia. Trà không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho hàng triệu nông dân mà còn góp phần quảng bá văn hóa Việt qua các nông trại trà thu hút du khách.

Phát triển bền vững từ những lá trà
Trà là nguồn sinh kế, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người dân và hộ gia đình nghèo ở nông thôn. Canh tác và sản xuất trà bền vững cũng có thể giúp duy trì đa dạng sinh học, chống xói mòn đất và giảm phát thải khí nhà kính. Để có thể tối ưu hóa tiềm năng của trà, đóng góp cho phát triển bền vững, cần tăng cường đầu tư hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ, thúc đẩy các mô hình kinh doanh bao trùm, bảo đảm điều kiện cho người lao động và tính bền vững về môi trường trong toàn chuỗi giá trị.
Ngày Trà Quốc tế – Kết nối và lan tỏa
Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, Ngày Trà Quốc tế không chỉ tôn vinh giá trị truyền thống mà còn là cơ hội kết nối toàn cầu, thúc đẩy Chương trình Nghị sự 2030. Ngành trà Việt Nam cam kết lan tỏa giá trị công bằng và bền vững. Đồng thời khẳng định cam kết đảm bảo tác dụng của trà được chia sẻ công bằng và bền vững.

TSTN tổng hợp