/ / Trương Đại Minh

Trương Đại Minh

Trương Đại Minh, hiệu Trương Mục, nam, sinh năm 1993 ở Nghi Hưng trong một gia đình khá giả. Trương Đại Minh là nghệ nhân trẻ tài năng trong làng nghệ nhân Thực Lực Phái. Trương Đại Minh là cháu gọi lão sư Trương Dần bằng chú, từ rất sớm anh đã theo lão sư Trương Dần học làm ấm tử sa. Được sự chỉ dẫn tỉ mỉ của Trương Dần, anh đã dần hoàn thiện khả năng sáng tác tạo hình và kỹ thuật làm ấm tử sa. Với tố chất thông minh, quan sát tỉ mỹ, và khoản thời gian đến với tử sa gần 8 năm, anh đã có những tác phẩm đẹp và đầy tính sáng tạo, được người sưu tầm đánh giá rất cao. Trong giới nghệ nhân Thực Lực Phái thì Trương Đại Minh đặc biệt được lão sư Lý Hàn Dũng quan tâm và đánh giá rất cao cũng như luôn dành những lời khen ngợi về kỹ thuật và tính sáng tạo trong các tác phẩm tử sa của anh.

Trương Đại Minh làm ra những chiếc ấm anh không quan tâm nó có bán được hay không, mà anh chỉ quan tâm khi nung xong nó làm anh hài lòng hay không. Anh luôn đặt ra những giới hạn mới cho từng tác phẩm để thử sức với khả năng của mình, anh quan tâm đến từng chi tiết nhỏ trên ấm, từ những đường vuốt đến cả những họa tiết nhỏ nhất. Hiện tại anh không theo bất kỳ một sở trường nào cả, anh nghiên cứu và học tập tất cả các thể loại từ Viên hồ, Phương hồ, Cân Văn, Hoa Tố Khí cho đến Đề Lương. Anh cũng nghiên cứu và làm lại một số dáng ấm cổ mà anh yêu thích với sự đầu tư nghiêm túc bài bảng, anh từng bỏ rất nhiều thời gian và tài chính để săn tìm mua lại một chiếc ấm Sư Cầu Tứ Phương cổ về nghiên cứu và tìm hiểu kỹ thuật của người xưa, anh mong muốn tác phẩm của mình khi hoàn thành không những phải có thần khí như tác phẩm của người xưa mà còn phải đẹp và tinh xảo như tác phẩm hiện đại. Anh đã bỏ rất nhiều tâm huyết và tinh thần để hoàn thành tác phẩm từ việc đi lựa tìm những loại khoáng đất phù hợp nhất, rồi tự tay luyện đất nung thử, rồi làm dụng cụ,…. Đến khi tác phẩm hoàn thành anh anh rất vui mừng và đã giới thiệu cho bạn bè xem, mọi người điều đánh giá rất cao tác phẩm này. Trong một lần vô tình tác phẩm được lão sư Lý Hàn Dũng nhìn thấy, Lý Hàn Dũng đã vô cùng ngạc nhiên về thần khí và sự tinh xảo của tác phẩm, Trương Đại Minh một lần nữa đã nhận được một sự khen ngợi vô cùng quan trọng. Nó như đã tiếp thêm động lực lớn trên con đường tử sa còn dài của anh.

Nhiều lần Trương Đại Minh làm ra những chiếc ấm mới, bạn bè anh thì thấy hoàn hảo nhưng anh thấy có 1 vài chỗ chưa ổn, anh không hài lòng với nó, và đã thẳng tay đập bỏ chiếc ấm đó đi. Sau đó anh kiên trì làm lại đến khi bản thân cảm thấy thật hài lòng với tác phẩm của mình. Khi tác phẩm mới được hoàn thành và anh cảm thấy hài lòng với nó, anh rất hào hứng giới thiệu với bạn bè của mình. Trong việc làm ấm anh rất khắt khe với bản thân, anh luôn mong muốn khi tác phẩm hoàn thành phải được hoàn hảo nhất, nếu là tác phẩm làm theo dáng kinh điển thì phải có thần khí, khi mới nhìn phải thật đơn giản nhưng nhìn kỹ thì phải thật tinh xảo, nếu là tác phẩm hoa tố khí mô phỏng lại tự nhiên thì những chi tiết mô phỏng phải thật và gần nhất có thể với tự nhiên.

Một số bạn bè của anh nghĩ rằng anh đang làm ấm tử sa và kiếm được một số tiền lớn với việc bán những tác phẩm của mình. Nhưng thật sự họ chưa hiểu được mục tiêu của anh, anh mong muốn tạo ra những tác phẩm tử sa thuần thủ công tinh xảo và có thần khí. Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tiên tiến giúp cho việc làm những chiếc ấm tử sa vô cùng đơn giản và nhanh chóng, nhưng một chiếc ấm tử sa xuất sắc thì lúc nào cũng phải được làm thuần thủ công, phải được trau chuốt tinh xảo đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất, thêm nữa nê liệu dùng làm nó phải được luyện từ chất đất tốt nhất để toát lên thần khí của tác phẩm. Khi đó chiếc ấm tử sa mới trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự, có giá trị lưu truyền cho hậu thế. Người xưa đã thấy được điều này nên các tác phẩm được tạo ra từ xưa rất có khí chất và tâm hồn, và được lưu truyền qua nhiều thế hệ đến ngày hôm nay ta vẫn còn nhìn thấy được điều đó.

Trương Đại Minh chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của chú mình là lão sư Trương Dần, nên anh có niềm say mê và rất tâm huyết với tử sa. Ngoài kỹ thuật làm ấm điêu luyện anh còn nghiên cứu, học hỏi và tự tìm tòi về kỹ thuật luyện đất phối đất, kỹ thuật lò nung trong khi tuổi đời anh còn rất trẻ. Có thể nói Trương Đại Minh là một nghệ nhân tử sa trẻ toàn năng từ luyện đất cho đến làm ấm và nung ấm.

Trương Đại Minh tâm niệm con đường tử sa còn rất dài, anh chưa biết đích đến cuối cùng là ở đâu, nhưng anh khẳng định bản thân phải thật cố gắng và nghiêm túc với từng bước đi một.

Tác phẩm Sư Cầu của Trương Đại Minh tại TỬ SA TRÂN NGOẠN