Trương Đại Minh
Trương Đại Minh, hiệu Trương Mục, sinh năm 1993 tại Nghi Hưng trong một gia đình khá giả. Là một nghệ nhân trẻ đầy triển vọng, anh nhanh chóng ghi dấu ấn trong làng nghệ nhân Thực Lực Phái.
Hành trình khởi nguồn đam ê
Từ nhỏ, Trương Đại Minh đã có cơ hội học hỏi từ lão sư Trương Dần – người chú và là bậc thầy làm ấm tử sa. Dưới sự hướng dẫn tận tình của lão sư Trương Dần, anh không ngừng trau dồi kỹ năng sáng tạo hình dáng và hoàn thiện kỹ thuật làm ấm tử sa. Với sự thông minh, quan sát tỉ mỉ cùng niềm đam mê mãnh liệt, Trương Đại Minh đã có gần 8 năm gắn bó với nghề. Và cho ra đời nhiều tác phẩm mang tính sáng tạo cao, được giới sưu tầm đánh giá rất cao.
Phong cách sáng tạo độc đáo
Với Trương Đại , giá trị của những chiếc ấm không nằm ở việc nó có bán được hay không, mà là cảm giác hài lòng khi hoàn thiện. Anh luôn đặt ra những giới hạn mới cho từng tác phẩm để thử sức với khả năng của mình. Chính vì thế, mỗi tác phẩm đều được anh tỉ mỉ chăm chút, từ đường vuốt mượt mà đến họa tiết nhỏ nhất, mang lại sự tinh xảo. Anh chủ động học hỏi nhiều phong cách như Viên Hồ, Phương Hồ, Cân Văn, Hoa Tố Khí và Đề Lương, không giới hạn mình trong một khuôn mẫu cố định.
Không dừng lại ở đó, Trương Đại Minh còn dành sự đam mê đặc biệt cho các dáng ấm cổ. Với sự đầu tư nghiêm túc, anh từng bỏ ra nhiều thời gian và tài chính để sở hữu một chiếc ấm Sư Cầu Tứ Phương cổ, nhằm nghiên cứu kỹ thuật chế tác của người xưa. Anh khát khao tạo ra những tác phẩm không chỉ mang thần khí cổ xưa mà còn đạt độ tinh xảo của nghệ thuật hiện đại.
Hành trình sáng tạo của anh là quá trình đầy tâm huyết, từ việc tìm khoáng đất, luyện đất, thử nung đến chế tác dụng cụ. Khi hoàn thành một tác phẩm, anh rất vui mừng và thường hay chia sẻ chúng với bạn bè, chúng đều nhận được sự đánh giá cao từ họ.
Trong một lần vô tình, tác phẩm của anh đã được lão sư Lý Hàn Dũng nhìn thấy. Lý Hàn Dũng không khỏi kinh ngạc trước sự tinh xảo và thần khí trong đó. Những lời khen ngợi từ Lý Hàn Dũng đã trở thành nguồn động lực lớn, giúp Trương Đại Minh kiên trì theo đuổi con đường nghệ thuật tử sa.
Tâm huyết với nghề thủ công
Nhiều lần, những chiếc ấm mới của Trương Đại Minh được bạn bè đánh giá là hoàn hảo. Nhưng với anh, chỉ một sai sót nhỏ cũng khiến tác phẩm trở nên chưa trọn vẹn. Không ngần ngại, anh sẵn sàng đập bỏ và bắt tay làm lại từ đầu. Sau đó anh kiên trì làm lại đến khi bản thân cảm thấy thật hài lòng với tác phẩm của mình.
Khi tác phẩm mới được hoàn thành và khiến anh hài lòng, anh rất hào hứng giới thiệu với bạn bè của mình. Trong việc làm ấm anh rất khắt khe với bản thân, anh luôn mong muốn khi tác phẩm hoàn thành phải được hoàn hảo nhất. Nếu là tác phẩm làm theo dáng kinh điển thì phải có thần khí, khi mới nhìn phải thật đơn giản nhưng nhìn kỹ thì phải thật tinh xảo. Nếu là tác phẩm hoa tố khí mô phỏng lại tự nhiên thì những chi tiết mô phỏng phải thật và gần nhất có thể với tự nhiên.
Dù một số bạn bè của anh nghĩ rằng anh đang làm ấm tử sa và kiếm được một số tiền lớn từ việc bán những tác phẩm của mình. Nhưng thực tế anh theo đuổi một mục tiêu cao cả hơn. Anh khao khát tạo ra những chiếc ấm tử sa thuần thủ công, tinh xảo và có thần khí – những tác phẩm xứng đáng lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Nghệ nhân toàn diện
Trong thời đại công nghệ phát triển, việc làm ra một chiếc ấm tử sa trở nên dễ dàng hơn nhờ máy móc hỗ trợ. Tuy nhiên, với Trương Đại Minh, một chiếc ấm tử sa xuất sắc phải được chế tác hoàn toàn thủ công. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đất tốt nhất đến hoàn thiện chi tiết, đều phải được chú trọng sự tỉ mỉ và tinh tế. Chỉ khi hội tụ đủ sự tinh tế và thần khí, chiếc ấm mới trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật sự, mang giá trị văn hóa sâu sắc.
Người xưa đã thấy được điều này, nên những tác phẩm tử sa cổ luôn toát lên khí chất và tâm hồn. Chúng đủ sức vượt qua thời gian để trở thành di sản quý giá cho hậu thế.
Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ chú ruột, Trương Đại Minh có niềm say mê và rất tâm huyết với tử sa. Ngoài kỹ thuật làm ấm điêu luyện anh còn nghiên cứu, học hỏi và tự tìm tòi về kỹ thuật luyện đất phối đất, kỹ thuật lò nung. Dù tuổi đời còn trẻ, anh đã làm chủ mọi quy trình từ nguyên liệu đến thành phẩm, thể hiện sự toàn năng và tâm huyết trong từng tác phẩm.
Hành trình vươn xa
Trương Đại Minh luôn tâm niệm rằng con đường nghệ thuật tử sa còn rất dài. Anh chưa biết đích đến cuối cùng ở đâu, nhưng mỗi bước đi đều phải thật nghiêm túc và tận tâm. Với thái độ cầu tiến và tinh thần trách nhiệm, anh đang từng ngày ghi dấu ấn của mình trong làng nghệ thuật tử sa, góp phần giữ gìn và phát triển tinh hoa này cho tương lai.
Xem thêm: Ấm Tử Sa dùng uống trà hay thưởng ngoạn?
By TSTN