Ngô Giới Minh
Giới thiệu
Ngô Giới Minh (吴界明 ) là một lão sư thuộc Thực Lực Phái, sinh năm 1973 tại Nghi Hưng – cái nôi của nghệ thuật tử sa. Năm 1990, anh bắt đầu hành trình của mình khi bái sư chú ruột là đại sư Ngô Quần Tường, một nghệ nhân cấp tỉnh giàu kinh nghiệm. Dưới sự dìu dắt tận tình của chú, kỹ thuật chế tác của Ngô Giới Minh ngày càng điêu luyện, mang đậm dấu ấn cổ kính, truyền thống và tinh tế.
Hành trình nghệ thuật
Ngô Giới Minh sinh ra tại Thục Sơn, dưới chân cầu là nhà thuốc do ông nội mở. Tiếng đập đất làm ấm của các nhà lân cận là một âm thanh quen thuộc với anh lúc thở nhỏ, giống như tiếng mẹ gọi khiến anh khó lòng cưỡng lại. Chính môi trường ấy, cùng sự hướng dẫn của đại sư Ngô Quần Tường, đã hình thành nền tảng nghệ thuật sâu sắc trong anh.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Ngô Giới Minh đã chọn bước chân vào nghề làm ấm tử sa. Chỉ trong ba năm, tay nghề của anh đã đạt đến trình độ vượt bậc. Tuy nhiên, thành công ban đầu không khiến anh thỏa mãn, ngược lại, anh lại cảm thấy rất nhàm chán. Anh tự hỏi: “Đây có thể là một bước ngoặt lớn với cuộc đời anh, làm cách nào để thoát khỏi trạng thái này?”. Trong khi một số bạn bè từ bỏ nghề vì khó khăn, Ngô Giới Minh lại tìm kiếm sự đổi mới.
Anh quyết định đến Bắc Kinh học điêu khắc, một bước chuyển lớn giúp anh có cái nhìn mới mẻ về nghệ thuật. Khi trở lại Định Thục Trấn, Ngô Giới Minh bắt đầu chế tác các tác phẩm tử sa thuần thủ công truyền thống. Dần dần tay nghề của anh đã tiến nhanh vượt bậc, anh đã định hình được phong cách của riêng mình.
Phong cách sáng tác và triết lý nghệ thuật
Nếu ai đó có cùng cảm nhận thì sẽ biết được, một người đàn ông, một ngọn đèn và những tiếng vỗ đất trong bóng đêm tĩnh lặng. Đó là khung cảnh quen thuộc, nơi Ngô Giới Minh đắm chìm trong công việc của mình, nơi anh tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ tử sa.
Theo anh, việc uống trà, nghe nhạc và viết sách không phải chỉ là những sở thích đơn thuần, mà là những hoạt động gắn liền với việc hình thành phong cách sáng tác. Chúng giúp anh tìm kiếm những ý tưởng mới, làm giàu thêm nguồn cảm hứng cho công việc của mình.
Ngô Giới Minh đặc biệt yêu thích sưu tầm các ấm trà cổ, bị cuốn hút bởi dáng vẻ, chất liệu và màu sắc cổ kính của chúng. Bộ sưu tập của anh có hàng trăm chiếc ấm được bảo quản cẩn thận, mỗi món đồ đều chứa đựng một câu chuyện riêng. Anh hiểu rằng “công năng” và “mỹ thuật” của một chiếc ấm là sự kết hợp hài hòa, không thể tách rời, và đó là lý tưởng mà anh luôn hướng tới trong công việc của mình.
Với Ngô Giới Minh, nghệ thuật không chỉ bắt nguồn từ tài năng bẩm sinh mà còn từ sự kiên trì không ngừng nghỉ. Chính sự say mê và nỗ lực ấy đã giúp anh tạo ra những tác phẩm mang đậm hơi thở hoài cổ, phản ánh niềm đam mê sưu tầm đồ cổ và sự tinh tế trong từng đường nét của anh.
“Người như ấm, ấm như người” – sự hòa hợp này chính là một triết lý mà Ngô Giới Minh luôn theo đuổi trong nghệ thuật làm ấm tử sa. Anh không ngừng đam mê sáng tạo và đổi mới, thay đổi những đường nét, chi tiết nhưng luôn giữ được vẻ đẹp truyền thống của tử sa. Dựa trên những cơ sở nguyên mẫu, kết hợp sự hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm quý báu trong suốt nhiều năm, Ngô Giới Minh đã thổi hồn sáng tạo vào mỗi tác phẩm của mình, nâng chúng lên một tầm cao mới đầy độc đáo.
Kỹ năng làm ấm tử sa của ô vô cùng toàn diện, từ những tác phẩm lớn đến các tiểu phẩm tinh xảo như quang hoa tố khí, phương khí, viên khí, cân văn khí – tất cả đều được anh thể hiện một cách tài hoa. Từ năm 2010, Ngô Giới Minh bắt đầu hình thành những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Đánh dấu sự trưởng thành và phát triển nghề nghiệp của anh sau hơn 20 năm miệt mài nghiên cứu và sáng tạo. Với sự kiên trì và tài năng vượt trội, Ngô Giới Minh hiện nay được xem là một trong 4 “con rồng trẻ” xuất sắc nhất của giới tử sa đương đại.
By TSTN
Giới thiệu một số ấm tử sa đẹp tại TỬ SA TRÂN NGOẠN