/ / / Châu Hồng Bân

Châu Hồng Bân

Giới thiệu

Châu Hồng Bân, hiệu Đại Uẩn, sinh năm 1974 tại Nghi Hưng. Ông là một bậc thầy danh tiếng thuộc trường phái Thực Lực Phái trong nghệ thuật tử sa. Với niềm đam mê sâu sắc và sự cống hiến không ngừng, ông đã chinh phục đỉnh cao nghệ thuật, để lại dấu ấn khó phai trong lòng giới mộ điệu.

Châu Hồng Bân
Châu Hồng Bân

Hành trình nghệ thuật

Từ năm 1990, khi bắt đầu đến với tử sa, Châu Hồng Bân đã dành trọn tâm huyết để phỏng lại các dáng ấm cổ của tiền nhân. Từ thuở nhỏ, ông đã mang trong mình niềm đam mê cháy bỏng với tử sa, đồng thời chịu ảnh hưởng sâu đậm từ những giá trị nghệ thuật truyền thống.

Trong những năm đầu, ông không ngừng học hỏi bằng cách nghiên cứu, mô phỏng và sao chép các tác phẩm kinh điển của những nghệ nhân xuất sắc trong lịch sử. Khởi đầu của ông gắn liền với việc mô phỏng các mẫu ấm cổ thời Minh và Thanh.

Đó là một giai đoạn đầy ý nghĩa, khi từng ngày ông đắm mình vào việc nghiên cứu và thấu hiểu các tác phẩm cổ, như thể đang được truyền dạy trực tiếp bởi những bậc thầy tử sa vĩ đại của nhiều thế hệ. Qua nhiều năm miệt mài rèn luyện, Châu Hồng Bân không chỉ xây dựng cho mình một nền tảng kỹ thuật vững chắc, mà còn lĩnh hội sâu sắc văn hóa truyền thống Trung Hoa và phát triển tư duy thẩm mỹ nghệ thuật vượt thời gian.

Đến năm 2005, Châu Hồng Bân đã khẳng định phong cách nghệ thuật độc đáo của riêng mình, với những tác phẩm mang đậm dấu ấn sáng tạo mới mẻ và đầy ấn tượng.  

Từ năm 2010 trở đi, nghệ thuật của ông bước vào một giai đoạn đỉnh cao, nơi mỗi tác phẩm đều đạt đến sự hoàn mỹ hiếm thấy. Số lượng tác phẩm được giới thiệu ra thị trường vô cùng hạn chế, nhưng từng chi tiết đều được chăm chút đến mức tinh xảo, từ đường nét sắc sảo đến sự tỉ mỉ trong từng góc cạnh, tất cả tạo nên một thần thái mạnh mẽ, uy nghiêm như chạm đến đỉnh trời.  

Sưu tầm đồ cổ và nghiên cứu chất liệu

Ngoài niềm đam mê chế tác tử sa, Châu Hồng Bân còn say mê sưu tầm đồ cổ. Chính sự am hiểu sâu sắc về các giá trị lịch sử và văn hóa ẩn chứa trong những món cổ vật đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận. Điều này đã giúp ông thổi hồn vào từng tác phẩm, hòa quyện giữa tinh thần cổ điển và sự sáng tạo hiện đại.  

Không chỉ là bậc thầy về chế tác, ông còn xuất sắc trong việc luyện và phối đất – yếu tố cốt lõi làm nên nét đặc trưng độc nhất cho mỗi sáng tác. Những nguyên liệu đất mà ông sử dụng không chỉ quý hiếm mà còn mang vẻ cổ kính uy nghiêm, tạo nên sự giao thoa hoàn hảo giữa chất liệu và kỹ thuật chế tác đỉnh cao. Đây chính là bí quyết giúp các tác phẩm của Châu Hồng Bân toát lên giá trị nghệ thuật vô song, trường tồn qua thời gian. 

Tính cách và tâm huyết với nghề

Nhiều người nhận xét rằng Châu Hồng Bân có tính khí khác thường, đôi phần ngang tàng và khó gần. Trong những lần tiếp xúc với ông, Tử Sa Trân Ngoạn cũng cảm nhận được sự đặc biệt ấy và chính ông cũng không phủ nhận điều này. Tuy nhiên, phía sau vẻ ngoài lạnh lùng đó là một người thầy đầy tâm huyết với học trò và đệ tử. Ông sẵn sàng truyền dạy những “tuyệt kỹ” mà mình tích lũy được, từ cách lên ý tưởng sáng tạo, sự tinh tế trong từng chi tiết, đến những kỹ thuật phối luyện và sử dụng đất hiếm, tất cả đều được ông chỉ bảo tận tình. Điều này được thể hiện rõ nét qua những tác phẩm xuất sắc của các học trò gần gũi nhất với ông như Tôn Hải, Lục Siêu, Châu Tân và Phan Hiểu.  

Hiện nay, trong giới sưu tầm tử sa, các tác phẩm của Châu Hồng Bân luôn là mục tiêu săn đón hàng đầu. Tuy nhiên, việc sở hữu chúng là điều không hề dễ dàng. Số lượng tác phẩm mà ông tạo ra rất ít, và những người may mắn sở hữu thường không muốn chuyển nhượng lại. Chính sự khan hiếm và giá trị nghệ thuật độc đáo đã khiến các tác phẩm của Châu Hồng Bân trở thành “báu vật” được thèm muốn bậc nhất, khẳng định sức hút đặc biệt của ông trong cộng đồng nghệ nhân và người yêu tử sa. 

Tác phẩm Đại Uẩn Hư Biến của Châu Hồng Bân được Tử Sa Trân Ngoạn đưa về Việt Nam.

By TSTN

Giới thiệu một số ấm tử sa đẹp tại TỬ SA TRÂN NGOẠN